Đề xuất Liên Khương là sân bay quốc tế
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) thành cảng hàng không quốc tế trước năm 2030.
Trong văn bản đầu tháng 12 gửi Bộ Giao thông Vận tải về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Liên Khương là cảng hàng không quốc tế, dùng chung dân dụng và quân sự.
Đến năm 2030, sân bay Liên Khương đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm, tối thiểu 21 vị trí đỗ tàu bay. Sân bay có thể khai thác các máy bay A320, A321, B747, B787, A350 và tương đương.
Để tăng công suất, sân bay được quy hoạch xây dựng ga hành khách T2 công suất 3 triệu hành khách/năm ở phía đông nhà ga T1 hiện hữu, sau đó khai thác cả hai nhà ga với tổng công suất 5 triệu khách.
Đường cất hạ cánh sẽ được cải tạo, nâng cấp kích thước 3.250x45 m, lề mỗi bên rộng tối thiểu 7,5 m. Tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050, Liên Khương có sân bay 4E, công suất 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Biểu diễn nghệ thuật tại sân bay Liên Khương chào đón các hành khách bay chuyến chặng Đà Lạt - Bangkok ngày 2/12. Ảnh: Ánh Dương
Tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030 là 340 ha và sẽ tăng lên 486 ha giai đoạn đến năm 2050.
Để thực hiện quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về quy mô, phương án quy hoạch và đề nghị địa phương quy hoạch đồng bộ hệ thống giao thông kết nối đến sân bay.
Sân bay Liên Khương nằm cách Đà Lạt, điểm du lịch nổi tiếng của vùng Tây Nguyên 28 km, công suất thiết kế 2 triệu hành khách. Năm 2019, nơi này đón 2 triệu hành khách. Đầu tháng 12, hãng Vietjet Air đã mở đường bay quốc tế Đà Lạt - Bangkok, khai thác 4 chuyến mỗi tuần.
Quy hoạch mạng lưới sân bay Việt Nam đến năm 2050.